รีวิวเที่ยวจีน Xi an On Ice : หนีหนาวไปมีชีวิตติดลบ ที่ ซีอาน

เที่ยวจีนครั้งนี้จะพาหนีหนาวไปหนีห่าวที่หนาวกว่า มีชีวิตติดลบ ที่เมือง ซีอาน มณฑลส่านซี (Xian Shi) ประเทศจีน เป็นหนึ่งในเมืองสำคัญของประวัติศาสตร์จีน ที่มีหุ่นดินเผากองทัพทหารจำนวนมาก สุสานทหารจักรพรรดิ์จิ๋นซี มาเที่ยวประเทศจีนช่วงฤดูหนาวแบบนี้ รู้สึกชอบและหลงรักอากาศหนาวแล้วซิค่ะ อยากรู้ว่าเพราะอะไรต้องตามไปทริปนี้ของพวกเรา เผื่อจะชอบและหลงเสน่ห์อากาศหนาวขึ้นมาบ้าง

ทริปนี้เราไปช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ ทริปที่คิดไม่นาน จากหลายเหตุผลลงเอยที่เมืองซีอาน ไหนจะราคาตั๋วโปรโมชั่น แต่อาจจะไม่ถูกมากเท่ากับคนอื่นที่จองได้นะคะ เพราะเป็นช่วงวันหยุดยาว แต่สำหรับคนจีนวันปีใหม่ยังไม่หยุดยาวเท่าคนไทย ก็เลยไม่ใช่ช่วงพีคมากค่ะ บินตรงด้วยสายการบิน Air Asia แต่ถ้ามีเวลาคิดนานจองตั๋วโปรข้ามปีก็จะได้ราคาถูกประหยัดไปได้เยอะนะคะ

โชดดีช่วงที่เรามาอากาศหนาวและมีหิมะตก ก็ฟินซิค่ะ ตื่นเต้น ดี๊ด๊า ลั๊ลล๊า สนุกสนาน มองจากบนเครื่องบินด้านล่างขาวทั้งเมืองเลยอ่า เห็นแล้วหนาวเลย ขนลุกตาม ฮาๆ

ลงเครื่องมาก็เตรียมเสื้อกันหนาวออกมารอเลย ย้ำเลยว่า สำคัญที่ เท้า มือ คอ หัว ต้องให้อุ่น พวกเรามีแผ่นร้อนติดเท้าพอเท้าอุ่น แล้วร่างกายเราก็อุ่นและสบายตัวแล้วค่ะ

จากนั้น รีบ Checkin เข้าที่พักแล้วเริ่มออกเที่ยวกันได้ หิมะก็ตก อากาศก็ประมาณ -5 ถึง -10 องศา แต่ไม่เป็นอุปสรรคนะคะ ไหวๆ ชอบนะกับบรรยากาศหิมะโปรยปราย

ว้าววววว ฟินนะคะ ชอบๆ สวยๆ

พอมีหิมะ ตรงไหนก็สวยน่าถ่ายรูปไปหมดเลยค่ะ จัดไปรัวๆ กดชัตเตอร์แบบไม่กลัวกล้องพัง ^_^

ลั๊ลล๊า หน้าบาน เล่นหิมะสนุกสนาน ก็ครั้งแรกที่ได้เจอหิมะตกเยอะมากขนาดนี้ ตื่นเต้น ^^

ดี๊ด๊า แบบว่าไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน ช๊อบ ชอบค่ะ

สุสานทหารจักรพรรดิ์จิ๋นซี (Emperor Qin’s Terra Cotta Army)

สนุกกับหิมะแล้วก็เที่ยวกันต่อ มาซีอาน Highlight สำคัญเลยต้องได้มาที่นี่นะคะ สุสานทหารจักรพรรดิ์จิ๋นซี (Emperor Qin’s Terra Cotta Army) ที่ถูกค้นพบปี 2517 รูปปั้นกองทัพทหาร พร้อมอาวุธต่างๆ และม้าประจำสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้เป็นจำนวนมาก  ที่น่ามหัศจรรย์ ซึ่งทั้งหมดนี้มีอายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี !!! โอวววว

จะซื้อทัวร์แบบ One day ก็ได้ หรือจะนั่งรถบัส สาย 5 (306) จาก East square ลานด้านขวาของสถานี อยู่กำแพงเมืองทางทิศเหนือ ชื่อสถานี “หัวเชอจ้าน”  ราคา 7 RMB ลงสุดสาย

ภายในบริเวณสุสานฯ ทางจากลานจอดรถก็ฟินแล้วค่ะ

รูปปั้นกองทัพทหารที่ขุดค้นและจัดแสดงมี 3 หลุม (Pit) ส่วน สุสานพระศพ และ อื่นๆ ยังไม่มีการขุดค้น จนกว่าจะมีเทคโนโลยีที่จะดำรงรักษาสภาพสีของวัตถุโบราณและสีหุ่นทหารดินเผา ขนาดเท่าคนจริง และแต่ละตัวยังมีความเป็น Limited ในตัวเอง มีหน้าตาและท่าทางที่ต่างกัน เครื่องแต่งกายก็ต่างกันไปตามยศทหารในกองทัพอีกด้วย

เมื่อตอนขุดพบครั้งแรกเสื้อผ้าก็มีสีสัน แต่ด้วยเวลาผ่านไปสีเหล่านี้ก็ทำปฏิกิริยากับอากาศจนสีหายไปหมดเลย  หลุมสุสานนั้นก็สร้างเป็นอาคารมีหลังคาสร้างปกคลุมไว้ โดยยังมีอากาศและแสงแดดจากภายนอกเข้ามา และนี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทางรัฐบาลจีนไม่ได้มีการสำรวจและขุดสุสานเพิ่มเติม ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันที่อาจจะยังไม่สามารถรักษาสภาพสีและวัตถุโบราณให้สมบูรณ์ไว้ได้

XIAN city wall กำแพงเมืองเก่าซีอาน

กำแพงเมืองซีอาน ตัวกำแพงสูง 12 เมตร ด้านบนกำแพงมีความยาวโดยรอบ 13.7 กิโลเมตร สามารถเดินเที่ยวได้รอบ หรือเช่าจักรยานปั่นเล่นก็ได้ ตัวกำแพงโบราณถูกอนุรักษ์ไว้ให้ยังมีสภาพสมบูรณ์ดีเยี่ยม ด้านบนเราจะเห็นวิวเมืองซีอาน ที่นี่มีค่าเข้าชมอีก 54 RMB นั่งรถไฟ Metro สาย 2 ลงที่สถานี Yongning

Bell Tower (หอระฆัง) และ Drum Tower (หอกลอง)

ตกค่ำก็ออกเดินเที่ยว Bell Tower (หอระฆัง) และ Drum Tower (หอกลอง) ที่เป็นจุด Landmark ของเมืองซีอาน เดินเล่น ชอปปิ้ง ถ่ายรูปไฟช่วงกลางคืน

หอระฆัง Bell Tower รถไฟสถานี Zhonglou ขึ้นมาก็เจอเลยค่ะ ตั้งอยู่กลางถนนเป็นวงเวียน

ใกล้กัน ก็เป็น Drum Tower (หอกลอง)

Xian Muslim Quarter ถนนมุสลิม

เดินจากหอกลองไปอีกหน่อยก็จะถึง ซีอานมีชุมชนมุสลิมขนาดใหญ่อยู่ที่นี่ ก็จะไม่แปลกเลยที่จะมีถนนอาหารของกินแบบมุสลิมทั้งถนน อาตี๋อาหมวยโพกผ้าแต่งตัวแบบมุสลิม แบบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน

ของชอบของโปรดเมื่อได้มาจีน โยเกิร์ตๆ อร่อย ชอบมากค่ะ

เรื่องเที่ยว กิน แล้ว ต่อไปก็เรื่องที่พัก ครั้งนี้เราเลือกที่พักที่ 7 Sages Tower Bell Boutique Youth Hostel ซึ่งอยู่ในย่านใจกลางเมืองใกล้กับหอระฆัง เพื่อจะได้ออกเดินเที่ยวได้สะดวก ที่พักน่ารักและราคาช่วงหน้าหนาวก็ไม่แพงด้วยนะคะ ห้องละ 600 บาทโดยประมาณ ไม่รวมอาหารเช้า

ชีวิตติดลบ ที่ซีอาน แต่เงินไม่ติดลบนะคะ เงินเหลือได้ซื้อเสื้อกันหนาวยี่ห้อของจีนที่ทนอุณหภูมิติดลบได้ดีกลับบ้านด้วย ยังมีเงินเหลือกลับบ้านได้อีก ^_^

อย่าลืมนะคะ เตรียมเสื้อผ้าอุปกรณ์ป้องกันอากาศหนาวมาให้พร้อม ถ้าอยากประหยัดก็ซื้อช่วงลดราคาในช่วงเปลี่ยนฤดูเก็บไว้ได้นะคะ เลือกให้เหมาะกับสภาพร่างกาย บางคนก็ขี้หนาวมากต้องจัดอย่างดี ดูแลสุขภาพอย่าให้ป่วย จะได้เที่ยวสนุกลุกนั่งสบาย ^_^

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง : www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : https://www.instagram.com/lingple


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *