แจกแพลน Road Trip ขับรถเที่ยวภูเก็ต ตะลุยกินย่านเมืองเก่า ราคาไม่แรง!

ย่านเมืองเก่าภูเก็ต นอกจากเสน่ห์ของอาคารบ้านเรือนสไตล์ชิโน – โปรตุกีส สตรีทอาร์ทแล้ว ร้านอาหารสไตล์ภูเก็ต ก็เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ดึงดูดผู้คนให้มาพิสูจน์รสชาติอาหารพื้นบ้านปักษ์ใต้ดั้งเดิม หาชิมได้ที่ภูเก็ตที่เดียวเท่านั้น แถมมีให้ชิมตั้งแต่เช้า สาย บ่าย เย็น ไปถึงค่ำคืนเลยทีเดียว หากใครเป็นนักชิมตัวจริง บอกเลยว่าจองตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวภูเก็ตกับ Traveloka แล้วก็อย่าลืมเช่ารถขับไปตะลอนเที่ยว หาของอร่อยกินรอบเมืองเก่าย่านเด็ดของภูเก็ต ที่นอกจากจะมีของกินท้องถิ่นแสนเด็ดที่ราคาไม่แรงแล้วนั้น ยังได้ลองหลากหลายเมนูขึ้นชื่อ แล้วบางเมนูหารับประทานได้แค่ที่นี่เท่านั้น ที่สำคัญตอนนี้ใครที่บินไปต่างประเทศ แล้วบินกลับเข้ามาไทย ยังเข้าโครงการ Phuket Sandbox ได้ด้วยนะ ตามไปอ่านมาตรการสนามบิน ได้ที่นี่

เอ้า! ถ้าพร้อมแล้วก็ไปลุยกันเลยดีกว่า ว่าแต่ละลิสต์ร้านเด็ด แล้วแพลนทริปเที่ยว Road Trip ของสายกินแบบเรานั้นจะมีที่ไหนบ้าง

ร้านหมี่ต้นโพธิ์ (Mee Ton Poe)

หมี่ต้นโพธิ์ ร้านเก่าแก่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นด้วยเมนูดังอย่างหมี่ฮกเกี้ยน ได้รับรางวัล “มิชลินเพลท (Michelin Plate)” ในมิชลินไกด์ (Michelin Guide) ของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงร้านอาหารคุณภาพดี ใช้วัตถุดิบสดใหม่และปรุงอย่างพิถีพิถัน เมนูเด็ดประจำร้านคือ หมี่ผัดฮกเกี้ยน รวมถึงจานเรียกน้ำย่อยสไตล์ภูเก็ตอย่าง ทอดมันปลา และห่อหมกปลาใบชะพลู และหมูสะเต๊ะ  สาขาแรกตั้งอยู่วงเวียนหอนาฬิกา ส่วนสาขา 2 อยู่สี่แยกกะทู้ และสาขาที่ 3 อยู่ที่ถนนศักดิเดช เลือกเอาได้ตามใจชอบเลยว่าใครจะสะดวกไปรับประทานที่สาขาไหน

ราชรสติ่มซำ (Ratcharos Dimsum)

มาเยือนถิ่นภูเก็ตทั้งที ต้องตื่นเช้าออกมานั่งกินติ่มซำ จิบน้ำชาตามสไตล์วิถีคนโลคอล (Local) ที่นี่กันสักหน่อย แนะนำเป็น “ราชรสติ่มซำ (Ratcharos Dimsum)” ติ่มซำนึ่งสดร้านดังที่ราคาไม่แพงเลย ถ้าหากเทียบเคียงกับราคา และคุณภาพ เมนูจะมีให้เลือกมากมายหลายสิ่ง รับรองว่าใครเป็นสายชิมต้องถูกใจอย่างแน่นอน เพราะนอกจากความหลากหลาย ที่มีทั้ง ขนมจีบปู จีบกุ้ง ฮะเก๋า ลูกชิ้นปลา ซาลาเปา ติ่มซำยังนึ่งมาแบบร้อนๆ สดๆ หากใครอยากลิ้มชิมรสครบทุกเมนู แนะนำให้เดินทางมาเช้าหน่อย ไม่งั้นอาจจะพลาดเมนูเด็ด ยิ่งในช่วงเทศกาลคนเยอะแน่นอน ที่ตั้งของราชรสติ่มซำจะอยู่บนถนนเยาวราช ห่างจากใจกลางเมืองประมาณ 1 กิโลเมตร

โอเอ๋ว ถนนดีบุก (O-Aew Dibuk)

“โอ้เอ๋วถนนดีบุก” ที่ลูกค้าเรียกติดปากว่า “โอ้เอ๋วแป๊ะ” เป็นร้านเล็กๆ บนถนนดีบุก  ติดกับร้านตันติเตี๊ยมดีบุก ใกล้โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา “โอ้เอ๋ว” ขนมท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของภูเก็ต เป็นขนมน้ำแข็งไส ลักษณะเป็นก้อนวุ้นที่สกัดได้จากเมล็ดโอ้เอ๋วสมุนไพรของจีน ผสมกับวุ้นที่ได้จากกล้วยน้ำว้าสุก จุดเด่นของ “โอวเอ๋วถนนดีบุก” คือใช้กรรมวิธีการทำแบบดั้งเดิม ไม่ผสมผงวุ้น มีท๊อปปิ้งให้เลือกอย่าง ถั่วแดง เฉาก๊วย ลูกชิด ราดน้ำแดง น้ำเขียว นมข้นหวาน ราดซอสสตรอว์เบอรี่ หรือช็อคโกแลต พลาดไม่ได้กับเมนูเด็ด “โอ้เอ๋วโอดิบ” คือโอ้ะเอ๋วโปะด้วยผงโอวัลติน และโอ้เอ๋วชาเย็น  เปิดขาย จันทร์ – เสาร์. 11:00 – 17:00 น.

ทอรี่สไอศกรีม (Torry’s Ice Cream)

ร้านเบเกอรี่พื้นเมืองที่ผสมผสานกับไอศครีมโฮมเมดแสนอร่อยได้อย่างลงตัว ตั้งอยู่ที่ซอยรมณีย์ เอกลักษณ์ของร้านอยู่ตรงที่รสชาติไอศกรีมพัฒนามาจากขนมพื้นเมืองภูเก็ต โดยไม่มีการแต่งกลิ่นแต่งสีใดๆ ในแต่ละวันจะมีไอศกรีมกว่า 30 รสชาติ หมุนเวียนเปลี่ยนไปตลอด พลาดไม่ได้กับ ขนมพื้นเมืองภูเก็ตที่มีชื่อเรียกเป็นภาษาจีนฮกเกี้ยนว่า “บีโกหมอย” หรือข้าวเหนียวดำเปียกราดน้ำกะทิ ขนมเปียกขี้มัน ขนมก้องถึงหรือตุ้บตั้บ และยังมีไอศกรีมกะทิอัญชัน ไอศกรีมโอ๊ะเอ๋ว ไอศกรีมอาโปง ไอศกรีมงาดำ ไอศกรีมฮันนี่แกรห์ม ไอศกรีมฟักทองพาย รวมทั้งไอศกรีมมาการองสอดไส้รสต่างๆ

อาโป้งแม่สุณี (Arpong Mae Sunee)

“อาโป้ง” ขนมพื้นบ้านของชาวภูเก็ต ที่ได้รับมรดกตกทอดมาจากชาวมาเลย์อีกต่อหนึ่ง มีชื่อไทยที่ชื่อว่า “ขนมกระโปรงทอง” รสชาติหวานมัน หอมกะทิ กรอบนอก นุ่มใน เคี้ยวเพลิน ร้านอาโป้งที่เก่าแก่และโด่งดังที่สุดในภูเก็ต ชื่อ “อาโป้งแม่สุณี” ร้านรถเข็นเล็กๆ ที่เปิดมายาวนานมากว่า 40 ปี ตั้งอยู่ปากซอยสุ่นอุทิศ ถนนเยาวราช ใกล้สี่แยกสยาม สังเกตได้ไม่จากเพราะจะเห็นเตาขนาดเล็ก กับกะทะขนาดพอดีกับเตา เรียงรายอยู่หน้าร้านถึง 6 เตาด้วยกัน สนนราคาชิ้นละ 3 บาท 7 ชิ้น 20 บาท ร้านเล็กๆ แต่คิวยาวมากขอบอก

ร้านอาหารระย้า (Raya Restaurant)

ร้านอาหารดั้งเดิมที่การันตีความอร่อยจากรุ่นสู่รุ่น ตัวร้านเป็นบ้านเก่าสไตล์ชิโน-โปรตุกีสอายุกว่า 100 ปี  ตั้งอยู่ที่สี่แยกถนนดีบุกตัดใหม่ ในย่านเมืองเก่า เสน่ห์ของร้านนี้เมนูอาหารพื้นเมืองแบบต้นตำรับ อย่างเช่น เส้นหมี่น้ำยาปู แกงเนื้อปูใบชะพลู หมูฮ้อง เป็ดย่างผัดกระเพรา ปลาหมึกทอดกระเทียมพริกไทย กุ้งผัดมะขาม น้ำพริกกุ้งเสียบ ปลาเจี๋ยนตะไคร้ ผัดผักเหมียงกุ้งเสียบ กุ้งผัดสะตอ ไตปลาแห้ง และน้ำพริกปลาฉิ้งฉ้าง เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10:00 – 22:00 น.

 โอวต้าวจี้เปี่ยน (O Tao Chi Pian Restaurant)

“โอวต้าวจี้เปี่ยน” ร้านอยู่ท้ายซอยพูนผล 7 ฝั่งติดกับถนนตะกั่วป่า ใกล้คลองบางใหญ่ ข้างๆ มูลนิธิกุศลธรรม ถือเป็นโอวต้าวเจ้าแรกในภูเก็ต เปิดมานานกว่า 100 ปี และตอนนี้ก็ยังคงใช้สูตรเดิมไม่มีผิดเพี้ยน “โอวต้าว” คือหอยทอดแบบฮกเกี้ยนภูเก็ต อาหารพื้นเมืองที่ชาวภูเก็ตนิยมรับประทานเป็นอาหารมื้อค่ำ ลักษณะคล้ายๆ “ออส่วน” แต่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะทั้งวัตถุดิบ และวิธีการทำ เนื่องจากเวลาที่ผัดส่วนผสมหลักจะใช้แป้งมันผัดกับเผือกนึ่งและกากหมู ใส่กระเทียมสับ พริกเผา ซีอิ้วดำ มีทั้งแบบธรรมดา และพิเศษ เพิ่มไข่ เพิ่มหอย ใครกินเจ มังสะวิรัติก็สั่งได้เช่นกัน ร้านเปิดทุกวัน เวลา 15.00-22.30 น.

ตู้กับข้าว  (Tu Kab Khao Restaurant)

ร้านอาหารชื่อดังบนถนนพังงา ข้างธนาคารกสิกรไทย สาขาภูเก็ต ตัวร้านเป็นอาคาร 2 ชั้น ตกแต่งอย่างหรูหราสไตล์ภูเก็ตผสมปีนัง ด้วยสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส โดดเด่นด้วยอาหารไทยสไตล์พื้นเมืองภูเก็ต และอาหารปักษ์ใต้แท้ๆ รสชาติจัดจ้าน เมนูแนะนำได้แก่ แกงส้มปลามง ไก่สะเต๊ะ น้ำพริกกุ้งเสียบ ผัดผักเหมียงวุ้นเส้นกุ้งเสียบ หมูฮ้อง แกงพริกไก่บ้านลูกกล้วยอ่อน กุ้งผัดกะปิสะตอ ปลากะพงทอดขมิ้น นอกจากนี้เมนูทานเล่นและขนมหวานให้เลือกชิมอีกด้วย  ร้านเปิดทุกวัน เวลา 11:30 – 23:59 น.

โรตีแถวน้ำ (Roti Thaew Nam)

“โรตีน้ำแกง” เป็นโรตีภูเก็ตมุสลิม หรือที่ชาวภูเก็ตเรียกติดปากว่า “โรตีแถวน้ำ” เพราะร้านโรตีห้องแถวเล็กๆ แห่งนี้ตั้งอยู่บนถนนภูเก็ต ก่อนถึงสี่แยกแถวน้ำ (ถนนถลางตัดกับถนนเทพกระษัตรี) ในย่านเมืองเก่า เปิดมานานกว่า 70 ปี การันตีด้วยรางวัล “บิบกูร์มองด์” (Bib Gourmand) จากมิชลินไกด์ (Michelin Guide) ปี 2019-2020 มีหลากหลายเมนูให้เลือก ทั้้งโรตีใส่และไม่ใส่ไข่ เสิร์ฟพร้อมน้ำแกงอย่างเช่น แกงเนื้อ แกงไก่ แกงปลา มัสมั่นเนื้อ – ไก่ และแกงถั่ว ทานกับชา-กาแฟร้อนๆ กลั้วคอดีนักแล เปิด 2 รอบเช้าและเย็น 7.00 น.-12.00 น. และ 18.00 น.-22.00 น.

โกเบ๊นซ์ ข้าวต้มแห้งภูเก็ต

ขอแนะนำสำหรับใครที่อยากหาอาหารมื้อดึกรับประทาน ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง สำหรับ “โกเบ๊นซ์ ข้าวต้มแห้งภูเก็ต” เป็นร้านอาหารที่ขึ้นชื่อมาก ได้รับรางวัล “บิบ กูร์มองด์ (Bib Gourmand)” จากมิชลินไกด์ด้วย เนื่องจากรสชาติดี ราคาไม่แรง แต่อาจจะต้องไปเร็วสักหน่อย หรือต่อแถวนานหน่อยหากไปในช่วงที่คนเยอะ ปกติแล้วเมนูข้าวต้มแห้ง จะเสิร์ฟมาในเมนูข้าวต้มแห้ง ที่แยกน้ำมาให้ เลือกเครื่องเคียงได้ทั้งหมูสับ หมูกรอบ หรือว่าเครื่องในก็มาครบ ทั้งความหอมน้ำซุป ความกลมกล่อม หรือเครื่องเคียงจัดเต็ม รับรองว่าคุ้มค่า และอร่อยแน่นอน เวลาเปิดปิดร้านจะเริ่มต้นที่ประมาณ 1 ทุ่มไปจนถึง 02.00 น.

ในย่านเมืองเก่าภูเก็ตยังมีร้านเด็ด ร้านดัง ร้านห้ามพลาด อีกมากมายจนแนะนำกันไม่หวาดไม่ไหว ได้แต่ย้ำว่า เมื่อไปถึงภูเก็ตแล้วต้องชิมให้ได้ จะได้ไม่เสียชื่อว่ามาไม่ถึง ถ้าจะให้ดีลิสต์รายการไว้ล่วงหน้า เพื่อรับประกันว่าเดินทางไปถึงภูเก็ตแล้ว เช่ารถไปตะลอนเที่ยวแวะชิมอาหารร้านต่างๆ แล้วจะไม่พลาดร้านเหล่านี้อย่างแน่นอน

>> จองตั๋วเครื่องบินไปภูเก็ต กับ Traveloka > https://www.traveloka.com/th-th/flight/to/Phuket.HKT
>> จองรถเช่าภูเก็ต และเช่ารถภูเก็ต กับ Traveloka > https://www.traveloka.com/th-th/car-rental/city/phuket

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง : www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : https://www.instagram.com/lingple


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *