20 ที่เที่ยวพิษณุโลกสุดปัง เมืองรองที่ลองไปแล้วจะรัก

พิษณุโลกอาจเป็นเมืองที่หลายคนมองข้ามไป แต่บอกไว้เลยว่าแม้จะไม่ได้เป็นจังหวัดใหญ่ที่หวือหวา แต่เมืองนี้ก็มีพิกัดท่องเที่ยวเป็นที่น่าสนใจไม่น้อยเชียวละ โดยเฉพาะสำหรับคนที่ชอบการใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติ หรือสายบุญที่ชอบเดินสายไหว้พระ แถมยังเป็นจังหวัดที่เงียบสงบไม่พลุกพล่าน เหมาะกับการเที่ยวในยุค New Normal เป็นที่สุดนะคะ แล้วจะให้สะดวกก็เช่ารถขับไปเลยจ้า ถ้าสนใจก็มองหาตั๋วเครื่องบินและรถเช่าพิษณุโลกจาก Traveloka กันได้เลย สะดวกสุดๆ อ๋อ!!! แล้วก่อนไปก็อย่าลืมเช็คมาตรการสนามบินก่อนเดินทางกันด้วยนะคะ คลิกที่นี่

>> จองตั๋วเครื่องบินไปพิษณุโลกกับ Traveloka www.traveloka.com/th-th/flight/to/Phitsanulok.PHS
>> บริการรถเช่าพิษณุโลกกับ Traveloka www.traveloka.com/th-th/car-rental

20 ที่เที่ยวพิษณุโลกสุดปัง !!!

1. วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร

แลนด์มาร์คอันดับหนึ่งของเมืองพิษณุโลก ปักหมุดเอาไว้เลยจ้า ว่าต้องแวะ !!!! ชาวบ้านเรียกวัดนี้กันติดปากว่า วัดใหญ่ เป็นที่ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปที่ได้ชื่อว่ามีพุทธลักษณะงดงามที่สุดของไทย นั่นคือ พระพุทธชินราช ซึ่งมีประวัติมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย อีกจุดที่พลาดไม่ได้ก็คือ บริเวณพระวิหารพระเจ้าเข้านิพพาน ซึ่งด้านในมีการจำลองสังเวชนียสถานขององค์พระพุทธเจ้าซึ่งเป็นแห่งเดียวในประเทศไทย

2. น้ำตกหมันแดง

เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่ซ่อนตัวอยู่ในป่าของพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ว่ากันว่ามีจำนวนชั้นถึง 32 ชั้น แต่เปิดให้เข้าชมได้เฉพาะชั้นที่ 1 – 9 เท่านั้นเด้อ ไฮไลท์ของน้ำตกนี้คงต้องยกให้กับความสวยที่น่าจะเป็นหนึ่งเดียวในไทย นั่นคือ ดงดอกลิ้นมังกร ที่จะบานให้ดูเพียงปีละครั้งเท่านั้นในบริเวณน้ำตกนี้ การเข้าชมต้องจอดรถไว้ที่ที่ทำการอุทยานฯ ก่อนจะเหมารถของเจ้าหน้าที่เข้ามา หรือใครเป็นสายลุยจะเดินป่า 3.5 กิโลเมตรก็ได้เน้อ แต่อย่าลืมติดต่อให้เจ้าหน้าที่นำทางเข้าไปด้วยนะ เพื่อความปลอดภัย

3. ลำน้ำเข็ก

รับรองว่าสายลุยรักความแอดเวนเจอร์ต้องถูกใจสิ่งนี้ ! ลำน้ำเข็ก นั้นมีต้นน้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ก่อนไหลลงสู่เมืองพิษณุโลก และกลายเป็นต้นกำเนิดของน้ำตกหลายแห่งในจังหวัด ไฮไลท์ตรงนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน ซึ่งน้ำจะมากและไหลแรงเหมาะกับการล่องแก่งเป็นที่สุด ความมันในการล่องแก่งระยะทาง 8 กิโลเมตรของที่นี่อยู่ตรงที่ระดับความโหด ซึ่งมีตั้งแต่แบบเบาๆ ระดับ 1 ไปจนถึงโหดหินระดับ 5 ที่ถือว่ามันสุดๆ ที่สำคัญคือความปลอดภัย เพราะเจ้าหน้าที่พายเรือซึ่งพาเราไปนั้นได้รับการอบรมมาอย่างดีจนมีความชำนาญ นับเป็นประสบการณ์สุดสะใจที่อยากชวนให้ไปลองซักครั้งจริงๆ

4. บ้านมุง

บ้านมุงเป็นพิกัดหนึ่งในอำเภอเนินมะปราง ซึ่งห่างจากตัวจังหวัดมาเกือบ 70 กิโลเมตร โดยที่นี่เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ซึ่งมีธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ของภูเขาหินปูนรูปทรงแปลกตา จนได้ฉายาว่าเป็นกุ้ยหลินแห่งภาคเหนือ ล้อมรอบผืนนาและพื้นที่เกษตรกรรมสีเขียวในหมู่บ้าน ให้บรรยากาศที่แสนจะสงบและใกล้ชิดธรรมชาติแบบฟินสุดๆ ไปเลยละ แวะมานอนซักคืนนะ รับรองว่าจะหลงรักความเรียบง่ายและธรรมชาติน่าประทับใจของที่นี่กันแน่นอน

5. ทุ่งดอกกระดาษ ภูหินร่องกล้า

เป็นพิกัดที่จะพีคสุดๆ ในช่วงฤดูหนาวปลายปี เพราะที่นี่จะเต็มไปด้วยดอกกระดาษซึ่งเบ่งบานเต็มพื้นที่จนได้ชื่อว่าเป็นทุ่งดอกกระดาษที่สวยที่สุดของประเทศไทย และนอกจากตรงนี้ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้ายังมีพิกัดที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น ลานหินปุ่ม ผาชูธง หรือโรงเรียนการเมืองทหาร เพราะนี่คืออุทยานฯ แห่งเดียวของไทยซึ่งมีเรื่องราวหน้าประวัติศาสตร์การเมืองเกี่ยวโยงเอาไว้ด้วยจ้า ขับรถมาเที่ยวก็ง่าย และบอกได้เลยว่าที่เที่ยวแน่นๆ จุกๆ ไปเลย

6. น้ำตกแก่งโสภา

บางคนตั้งฉายาให้น้ำตกนี้เป็นไนแองการ่าของเมืองไทยกันเลยเชียวละ โดยน้ำตกนี้เป็นหนึ่งในน้ำตกขนาดใหญ่ที่สุดซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากลำน้ำเข็ก มีความสูงประมาณ 40 เมตร และแบ่งออกได้เป็น 3 ชั้น ในช่วงฤดูน้ำแล้งจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินตามเส้นทางไปชมได้ถึงบริเวณหน้าน้ำตกกันอย่างใกล้ชิด ส่วนหน้าฝนซึ่งน้ำหลากไหลแรงนั้น อาจจะต้องชมกันในระยะที่ไกลออกมาเพื่อความปลอดภัย สวยสะใจขนาดไหนลองคิดดู !

📣 ” เที่ยวพิษณุโลกชิลๆ กับ Drivehub บริการเช่ารถเที่ยวทั่วไทย ด้วย Platform การจองรถที่มีคุณภาพและสะดวกสบาย รองรับทั้งการเลือกรถและราคา ที่รวบรวมบริษัทรถเช่านานาชาติและท้องถิ่นจำนวนมาก เพื่อให้ลูกค้าได้เปรียบเทียบและเลือกจองรถเช่าราคาที่ดีที่สุด 🌟 ด้วยจำนวนรถเช่าที่มากกว่า 5,000 คัน จากมากกว่า 500 บริษัท ไม่มีนโยบายเก็บค่าธรรมเนียมการจองหรือค่าการจัดการใดๆ และยังมีความปลอดภัยของรถยนต์กับผู้ประกอบการรถเช่าที่เป็นพันธมิตร ติดต่อ เช่ารถพิษณุโลก หรือ เช่ารถเชียงใหม่ กับ Drivehub ได้ที่ เว็บไซต์ของเราวันนี้ !!! ” 🌟

7. ทุ่งแสลงหลวง

เป็นพื้นที่อุทยานฯ ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย สภาพแวดล้อมที่นี่เป็นทุ่งกว้างมีต้นไม้ใหญ่ได้อารมณ์แนวอัฟริกา จนหลายคนตั้งฉายาให้ว่าสะวันนาของเมืองไทย ไฮไลท์ของทุ่งแสลงหลวงมีหลายที่ ไม่ว่าจะเป็นศาลาดุสิตาซึ่งเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นพ้นแนวป่าแสนสวย ทุ่งนางพญา ซึ่งเป็นป่าสนสองใบที่สายแค้มปิ้งนิยมมากางเต็นท์เสพธรรมชาติกัน หรือจะนอนบ้านพักของอุทยานฯ ก็ได้นะ ที่สำคัญคือเดินทางง่ายเพราะขับรถเข้ามาเที่ยวได้เลยจ้า เริ่ดมาก ต้องมาแล้ว

8. น้ำตกปอย

อีกหนึ่งน้ำตกสวยซึ่งอยู่ในเส้นทางของลำน้ำเข็ก มีความกว้างเกือบ 200 เมตร และสูงราว 10 เมตร ซึ่งให้ความสวยแปลกตาด้วยแก่งเล็กแก่งน้อยและโขดหินหลากไซส์ มองเผินๆ เหมือนใครมาจัดวางเอาไว้เลยเชียว ถ้าอยากเห็นน้ำไหลแรงแบบสะใจ ต้องไปเยือนในช่วงหน้าฝนนะ แต่ด้วยความแรงของน้ำจึงลงไปเล่นไม่ได้นะจ๊ะ ถ้าอยากสัมผัสอย่างใกล้ชิดก็ต้องช่วงหน้าแล้งเลยจ้า น้ำจะเป็นสีเขียวใสไหลเพลินๆ บางช่วงลงไปเดินไปเล่นกันได้ด้วยนะ เลือกช่วงเวลาเอาเลย

9. สำนักสงฆ์สามแสงธรรม

เป็นพิกัดเอาใจสายบุญ ที่คนชอบสถาปัตยกรรมหรือศิลปะที่แปลกตาน่าจะถูกใจเช่นกัน เพราะสำนักสงฆ์แห่งนี้สร้างขึ้นในรูปแบบไม่เหมือนใคร ด้วยการอิงเอาธรรมชาติรอบตัวมาใช้เป็นรูปทรงอาคารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเมรุทรงหน่อไม้ ศาลากอไผ่ กุฏิทรงหยดน้ำ กุฏิทรงเต่า หรือวิหารทรงดอกบัว ซึ่งทั้งหมดล้วนมีการสอดแทรกคติธรรมเอาไว้ เป็นพิกัดแปลกตาที่น่าสนใจและเชื่อว่าเป็นหนึ่งเดียวในเมืองไทยที่มีให้ดู

10. บ้านสวนชมวิว

หลายคนยกให้ที่นี่เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดจุดหนึ่งของพิษณุโลกเลยเชียวละ โดยบ้านสวนชมวิวนั้นเปิดเป็นที่พักและเปิดให้นักท่องเที่ยวทั่วไปได้เข้าไปชิลกันด้วยจ้า ไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้ก็คือการขึ้นไปนั่งชมวิวจากชิงช้าบนต้นไม้รูปหัวใจ ซึ่งจะได้เห็นทิวทัศน์รอยต่อของ 5 จังหวัด คือ นครสวรรค์ ลพบุรี พิจิตร เพชรบูรณ์ และพิษณุโลก ในวันที่อากาศเป็นใจ ช่วงปลายฝนต้นหนาวก็ยังเห็นทะเลหมอกได้จากที่นี่เลยด้วยนะ มากางเต็นท์ก็ได้ มานอนก็ชิลล์ เพราะวิวเค้าดีจริงๆ

11. น้ำตกชาติตระการ

ใครเป็นสายธรรมชาติที่ชอบการเดินออกแรงไปดูทิวทัศน์สวยๆ น่าจะแฮปปี้กับที่นี่ เพราะเป็นน้ำตกขนาดกลางที่ไหลผ่านผาหินลงมาเป็นชั้นรวม 7 ชั้น ซึ่งแต่ละชั้นก็มีหน้าตาและความสวยที่แตกต่างกันออกไป โดยมีระยะทางในการเดินชมเกือบ 1.5 กิโลเมตร รอบน้ำตกเป็นป่าดิบชื้นสภาพสมบูรณ์ที่มีต้นไม้ให้ดูหลากหลายสายพันธุ์ ถ้าเป็นช่วงหน้าฝนจะได้เห็นฝูงผีเสื้อที่บินลงมาเกาะพื้นดินกินอาหารกันเป็นหมู่คณะด้วยน้า มากางเต็นท์นอนใกล้ๆ น้ำตกได้ด้วยจ้ะ สายธรรมชาติไม่ควรพลาดจริงๆ

12. เขาโปกโล้น

ถ้าคุณเป็น sun hunter ตัวจริง ต้องอย่าพลาดการมาตามล่าแสงแรกที่มาพร้อมทิวทัศน์น่าประทับใจที่นี่เลยนะ เพราะบางคนให้เครดิตว่านี่น่าจะเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุดจุดหนึ่งของเมืองไทยเลยเชียว ยิ่งถ้าเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาวจะยิ่งฟินใหญ่ เพราะมีทะเลหมอกให้ดูกันด้วย เส้นทางขึ้นไปต้องเดินเท้าผ่านสวนยางและป่าไม้กันราวๆ 1 ชั่วโมงจ้า ใครชอบความสวยที่ต้องออกแรงกันนิดหน่อยปักหมุดไว้เลยนะ เชื่อว่าฟินกันแน่นอน

13. โรงเรียนการเมืองทหาร

เป็นอีกพิกัดในเขตอุทยานฯ ภูหินร่องกล้าต้องได้มาสัมผัส โดยเฉพาะใครที่เป็นสายประวัติศาสตร์และการเมืองยิ่งต้องห้ามพลาด เพราะที่นี่เคยเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์สมัยที่เมืองไทยยังมีลัทธิคอมมิวนิสต์เหลืออยู่ โดยที่นี่เป็นโรงเรียนที่สอนเรื่องราวความคิด ความเชื่อ และรูปแบบของลัทธิฯ โดยแบ่งเป็นบ้านเล็กๆ จำนวน 31 หลัง ช่วงหน้าหนาวคือช่วงพีคเพราะจะมีใบเมเปิ้ลแดงร่วงปกคลุมบริเวณนี้จนให้ความรู้สึกแปลกตา เป็นอีกหน้าประวัติศาสตร์ที่แจ่มจริงๆ

14. วัดนางพญา

วัดนางพญา ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกันกับวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารหรือวัดใหญ่ และนี่แหละคือวัดซึ่งเป็นต้นกำเนิดของพระพิมพ์นางพญา หนึ่งในพระชุดเบญจภาคีที่ประเมินค่าไม่ได้แล้วในปัจจุบัน เชื่อกันว่าพระวิสุทธิกษัตริย์ตรี ซึ่งเป็นพระมารดาของสมเด็จพระนเรศวรฯ และพระสุพรรณกัลยา เป็นผู้บูรณะวัดนี้ขึ้นมา และทรงสร้างพระนางพญาบรรจุไว้ในเจดีย์ เป็นอีกพิกัดที่สายมูควรปักหมุดเอาไว้ ที่ไม่ควรพลาดเชียว

15. บ้านผารังหมี

เชื่อว่าที่นี่ต้องเป็นอีกแห่งที่สายสโลว์ไลฟ์ต้องแฮปปี้กันแน่ๆ เพราะเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ในวงล้อมของขุนเขาและธรรมชาติเขียวขจี และเป็นหมู่บ้านที่จะทำให้เรารู้สึกเหมือนได้นั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลากลับไป ด้วยรูปแบบของบ้านเรือนเรียบง่ายสไตล์ท้องถิ่น วิถีชีวิตที่ยังคงได้รับการอนุรักษ์เอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการทอเสื่อ เย็บผ้า หรือทำไม้กวาด ในหมู่บ้านมีวัดและจุดชมวิวสวยๆ ให้แวะหลายแห่งเชียว วิธีการเที่ยวก็น่ารักเพราะคนในหมู่บ้านมีรถรางให้เรานั่งชิลล์รับลมกันสบายๆ พร้อมฟังคำบรรยายจากไกด์ท้องถิ่น ไม่ฟินก็เกินไปแล้ว

16. น้ำตกแก่งซอง

อีกหนึ่งน้ำตกในสังกัดของลำน้ำเข็กที่เดินทางง่ายและชิลมาก ตัวน้ำตกเกิดจากความต่างระดับอย่างกระทันหันของชั้นหินในแม่น้ำ จนกลายเป็นชั้นลดหลั่นกันลงมาแลดูสวยงามเหมือนได้รับการจัดวางอย่างตั้งใจ ที่เจ๋งคือรอบๆ มีร้านอาหารให้เราได้นั่งกินไปดูวิวสวยๆ ไปแบบแสนจะเพลินกันด้วยละ หรือจะมองหาคาเฟ่น่ารักๆ ก็มีให้ไปชิลกัน อยากล่องแก่งลำน้ำเข็กก็ติดต่อร้านในละแวกนี้ได้เลยจ้า มาที่นี่ที่เดียวคือครบครัน !

17. ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

เป็นพิกัดที่ชาวพิษณุโลกต่างก็ให้ความเคารพศรัทธา ตัวศาลสร้างขึ้นมาในบริเวณที่เคยเป็นพระราชวังจันทน์ ซึ่งเป็นสถานที่พระราชสมภพของสมเด็จพระนเรศวรฯ ซึ่งปัจจุบันนี้ยังมีร่องรอยหลงเหลืออยู่ให้ได้เห็นกัน ด้านในศาลมีพระรูปซึ่งสร้างเท่ากับพระองค์จริงเป็นท่าประทับนั่งด้วยฝีมือของช่างจากกรมศิลปากร นับเป็นอีกหนึ่งพิกัดประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ และไม่ควรมองข้าม

18. แก่งไฮ

ไม่ใช่จะมีแค่ป่าและเขาเท่านั้นนะ สำหรับคนชอบน้ำเมืองนี้เค้าก็มีพิกัดให้มาชิลกันได้ แก่งไฮนั้นเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่มีเนื้อที่หลายร้อยไร่และแวดล้อมไปด้วยผืนป่าสีเขียว ในแก่งมีบริการล่องแพไม้ไผ่บรรยากาศสโลว์ไลฟ์ให้ได้ใช้บริการกัน โดยจะมีการใช้เรือลากแพไปกลางน้ำเพื่อให้เราได้เสพความสวยของธรรมชาติได้เต็มที่ อยากเล่นน้ำเค้าก็มีอุปกรณ์ให้ อยากกินอะไรก็สั่งได้เลยจ้า เดี๋ยวเค้าจะนำใส่เรือมาส่งให้ถึงแพ สบายและชิลมาก อยากให้มาลอง

19. ภูแผงม้า

ภูเขาสูงในพื้นที่อุทยานฯ ภูหินร่องกล้า ซึ่งคาบเกี่ยวพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย เอาไว้ด้วยกัน ด้วยความสูง 1,775 เมตร เราจึงจะมองเห็นทิวทัศน์กว้างไกลของจังหวัดโดยรอบได้แบบสุดสายตา ใครชอบความเขียวรับรองว่ามาช่วงหน้าฝนจะได้เห็นกันแบบจุใจ ช่วงปลายฝนต้นหนาวก็มีทะเลหมอกให้เห็น อากาศบนนี้เย็นสบายตลอดทั้งปีด้วยนะ เป็นพิกัดชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้สวยติดตาตรึงใจ ที่สำคัญคือเดินทางง่ายเพราะขับรถขึ้นไปถึงด้านบนได้เลยจ้ะ เริ่ดแบบนี้ก็ต้องมาแล้วมั้ย?

20. สวนบัวอมรรัตน์

ปิดท้ายกันที่พิกัดเอาใจคนอยากได้รูปโปรไฟล์เก๋ๆ กับสวนบัวกระด้งหรือบัววิคตอเรียกลางเมืองพิษณุโลก ใบบัววิคตอเรียนั้นสามารถรับน้ำหนักได้ถึงกว่าร้อยกิโล! ไฮไลท์ของการมาที่นี่จึงอยู่ที่การขึ้นไปยืนบนใบบัวแล้วถ่ายรูปสวยๆ กลับมาอวดเพื่อนกันจ้า แนะนำว่าถ้ามาช่วงเช้าหรือเย็นที่แสงเป็นใจจะคลาสสิกและให้อารมณ์โรแมนติกมากกว่า ปักหมุดเวลามาให้ดีเด้อ

พิษณุโลก คือเมืองสงบสุดน่ารักที่ให้ฟีลสบายๆ ผู้คนยังใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายไม่เร่งรีบ ใครชอบฟีลสโลว์ไลฟ์สไตล์ท้องถิ่นที่ไม่หวือหวาคึกคักเกินไป แนะนำให้ปักหมุดจังหวัดนี้เอาไว้ได้เลยจ้า ในเมืองก็สะดวกสบาย นอกเมืองก็เต็มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงามแปลกตา เป็นอีกพิกัดชิลที่น่ามาผ่อนคลายชาร์จแบตหัวใจให้ล้นปรี่ ใครอยากได้บรรยากาศดีๆ ที่เที่ยวได้แบบ New Normal สบายๆ ปักหมุดพิษณุโลกเอาไว้เลย

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง : www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : https://www.instagram.com/lingple


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *