เบิ่งเมืองอุบล คนโก้

567ac7a237ad5ec93ff19490

แอ๊น แอน ….. กลับมาอีกครั้ง กับ ลิงเปิ้ล แอนด์ เดอะแก๊ง พากันไปเบิ่งเมืองอุบล คนโก้ ก็ไม่รู้ใครให้คำนิยามไว้ กับคำว่า สาวหรือบ่าวอุบลคนโก้ อาจจะคล้องจองกันดีก็เป็นได้ ทริปนี้ตั้งใจจะไปเที่ยวบ้านเพื่อนรุ่นน้องชื่อแต้มศรี ซึ่งนางเป็นคนอำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานีโดยกำเนิด เรามีไกด์พาตะเวนเที่ยวแล้ว (แต้มเพิ่งเรียนจบด้านมัคคุเทศน์ จะได้ลองวิชาก็คราวนี้ละ) …. แต่ยังไงพวกเราก็เที่ยวตามสภาพ ที่เวลาและสภาพอากาศจะเอื้ออำนวย

[youtube https://www.youtube.com/watch?v=RbEVXeNEL90]

9 ชีวิตในทริปนี้ ! เรียกเหมือน แมว 9 ชีวิต ฮาๆๆ ไปด้วยตั๋วโปรของ Thai Lion Air อีกละ พักหลังชอบนั่งน้องสิงห์โต พวกเราต้องฟันฝ่าสภาพรถติดในกรุงเทพฯ ช่วงวันศุกร์ ที่ฝนตกหนัก บางพื้นที่ถนนแถวดอนเมืองมีน้ำท่วมขังบ้าง แต่… ยังไงดี ก็ต้องไปให้ทัน และก็ไม่มีใครทำ Check in Online มาก่อนอีกด้วยนะ ใครตกเครื่องก็นั่งรถทัวร์ตามไปละกัน ไม่มีการรอกันนะฮะ ^_^

มาทันเวลา Check in ก่อนเค้าท์เตอร์จะปิดอีก 5 นาที รอดแล้ววุ้ยยยยยย … แต่ก็มีคนตกเครื่องอีก 1 คน นางก็ตัดสินใจซื้อตั๋วเครื่องบินรอบถัดไปตาม นี่ละคือผลจากที่ไม่ทำ Check in Online มาก่อน ถ้าทำมานะ วิ่งไปให้ทันก่อน 15 นาทีที่เครื่องจะออกก็ยังได้ คริ คริ

ลงเครื่องที่สนามบินอุบลพ่อของแต้มศรีก็ขับรถมารับ และมีอีก 1 นาย ซึ่งมาทำงานแถบอีสานนี้ แวะมาเซอร์ไพรส์ เพราะอยากเที่ยวกับเพื่อนๆ ไหนๆ ก็มาเซอร์ไพรส์ พวกเราก็ต้องดีใจ เนอะ 🙂

ขึ้นรถรีบไปบ้าน หิว หิว หิว แม่ทำอาหารรอนานแล้ว แม่ก็ตื่นเต้นจะมีเพื่อนๆ ลูกมาเที่ยวบ้าน เตรียมทำอาหารพื้นบ้านอีสานแท้ๆ จัดที่นอน หมอน มุ้ง ทริปนี้เรียกได้ว่า กิน นอน โฮมสเตย์ ของแท้เลยค่ะ มาถึงไม่รีรอ อาหารพร้อม คนกิน พร้อม ลุยยยยยยยย

ดินเนอร์แบบบ้านๆ แม่ปูเสื่อต้อนรับ นั่งบนเสื่อ จกข้าวเหนียวจิ้มแจ่ว บรรยากาศบ้านทุ่ง ฟินจุงเบย ^_^

แนะนำรายการอาหารตามภาพด้านล่าง ฝีมือคุณแม่ต้อยศรี แม่ของแต้มศรี เริ่มด้วย แกงหน่อไม้ น้ำพริกเห็ด(หรืออาจะเรียกซุปเห็ดก็ได้) น้ำพริกแจ่ว ผักขมลวก และเห็ดสดๆ ต้ม และยังมีอีกอย่างไม่ได้อยู่ในรูป คือ ต้มยำปลา อร่อยทุกอย่างสมกับคำที่แต้มศรีได้เล่าสรรพคุณฝีมือการทำกับข้าวของแม่ไว้ อิ่มมากกกกกกก

มัวแต่ห่วงเรื่องกิน แผนเที่ยวพรุ่งนี้จะไปไหน ยังไม่รู้เล้ย ให้แต้มศรีพาเที่ยวและได้ฝึกวิชามัคคุเทศน์ไปด้วย คืนนี้รีบจัดแจงที่นอน กางมุ้ง เพราะยุงเยอะ นอนกองกัน 9 คน ในพื้นที่ห้องน่าจะ 1.5×2 เมตร ได้ อบอุ่นๆ ราตรีสวัสดิ์ …. zzzzzzz

ตื่นๆๆ มีบางคนตื่นเช้าไปตลาดเช้า ซื้อน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ หมูปิ้ง เป็นอาหารมื้อเช้าของเรา แล้วก็ตามด้วยอาหารที่เหลือจากเมื่อคืนอุ่นกินได้อีก ประหยัดๆ รีบกินแล้วรีบตะเวนกัน เริ่มต้นที่แรก น้ำตกลงรูหรือ ชื่ออย่างเป็นทางการว่า น้ำตกแสงจันทร์ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม น้ำตกลงรูเห็นชัดเจน

ขาตั้งกล้องไม่มี กลั้นใจกดชัตเตอร์ ^^ เฮ้อ

เหมือนยานแม่จะมาลงมารับ 🙂



มีดอกหงอนนาคบ้างเล็กน้อย แมงปอทำตูดโด่ง

เดินขึ้นมาบนลานหินบนน้ำตก ตามหาต้นเหตุของน้ำไหลลงฮู หรือ ลงรู

ถัดไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตรกว่าๆ จะมี น้ำตกทุ่งนาเมือง ลักษณะน้ำไหลผ่านตามซอกหินผาบนลานกว้างตกลงไปเป็นน้ำตก

จะมีโบก หรือ แอ่ง น้อยใหญ่มากมายหลากหลายรูปแบบ

บนลานหิน ก็มีทุ่งหญ้า ทุ่งดอกไม้เล็กๆ ให้พวกเราส่อง

ไม่มีวิวสวยอะไรก็โพสถ่ายรูปกันได้


ไปตามหาน้ำตกทุ่งนาเมืองกันต่อ ต้องไปอีกทางที่น้ำจากบนลานหินไหลตกลงไป จะเป็นทางลงไปดูน้ำตก จะมี เถาวัลย์ยักษ์ มันใหญ่ม๊ากกกกก

อาจจะดูไม่ออกว่าใหญ่มากแค่ไหน ดูหุ่นและดูหน้าตกใจของเค้า ฮี่ๆ

ตกใจกับเถาวัลย์ยักษ์พอละ ลงไปน้ำตกทุ่งนาเมือง น้ำไม่มากเท่าไหร่ กำลังพอดี

วันนี้ขอจบทริปน้ำตกเพียงเท่านี้นะคะ เวลามีน้อยใช้สอยประหยัด เพราะตอนแรกตั้งใจจะไปน้ำตกสร้อยสวรรค์ด้วย แต่คิดว่าเวลาคงไม่พอ แค่ 2 น้ำตกก็แซ่บแล้ว ^^, หาร้านอาหารกินมื้อเที่ยงก็คงจะไม่พ้นส้มตำแซ่ปๆ ขับรถออกมาจากน้ำตกทุ่งนาเมือง ก็มาเจอร้านขายส้มตำและอาหารตามสั่ง จอดซิค่ะจอด … ส้มตำปลาร้า ขนมจีน เปรี้ยวปาก จนปากจู๋

อิ่มแล้วไปกันต่อ กับ Landmark ของจังหวัดอุบลราชธานี … ผาแต้ม ขับรถไปอีกประมาณ 50 นาที จ่ายค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานด้วยนะจ๊ะ ผ่านเสาเฉลียงที่เป็นก้อนหินตั้งเหมือนเสา เราไม่แวะ เลยไปผาแต้ม ก็บ่ายแก่ๆ พอดี นักท่องเที่ยวไม่ค่อยเยอะ ถ่ายรูปเล่นได้สบาย แดดก็ไม่มี ฟ้าขาวเชียว 🙂

ถ่ายกับป้ายให้รู้ว่ามาแล้ว 🙂

หน้าผาชันด้านล่างที่จะเป็นภาพเขียนสีโบราณ แต่เราไม่ได้เดินลงไปดู (เคยมาดูแล้ว)

ฝั่งโน่นก็ ลาว เด้อ

ฝั่งนี้ก็ อีสาน อิอิ

หน้าผาจะไม่มีอะไรกั้นป้องกัน มีแค่ป้ายเตือน

นี่ขนาดมีป้ายเดือนแล้วนะ โปรดใช้วิจารญาณในการชม ต้องระวังนะคะ

เป็นมุมโค้งน้ำของแม่น้ำโขง ด้านล่างนั้นริมแม่น้ำโขงจะเป็นหาดวิจิตรา จะมีรีสอร์ทและจุดให้กางเต้นท์ได้

ที่ผาแต้ม จะมีมัคคุเทศน์หรือไกด์รุ่นจิ๋ว ฝึกหัด ใช้บริการแล้วอย่าลืมจ่ายค่าขนมให้เด็กด้วย เราต้องส่งเสริม

จุดที่ตะวันตกก่อนใครในสยาม แต่เราไม่รอตะวันตกดินที่นี่ ^__^

เป้าหมายต่อไป วัดสิริธรวรารามภูพร้าว จะไปดู วัดเรืองแสง แต่ทางผ่านก็แวะชมวิวอำเภอโขงเจียม ตรงจุดชมวิวข้างวัดถ้ำคูหาสวรรค์

จุดนี้คือสะพานโขงเจียม ข้ามแม่น้ำมูลที่จะไหลไปเจอแม่น้ำโขง

จากโขงเจียมไป วัดสิริธรวรารามภูพร้าว ซึ่งอยู่อำเภอสิรินธร ใกล้ๆ กับด่านช่องเม็ก มาตาม GPS ก็ประมาณ 43 กิโลเมตร ทันพระอาทิตย์ตกพอดี วัดตั้งอยู่บนเนินเขาที่มองเห็นวิวเขื่อนสิรินธร อีกฝั่งก็เป็นด่านช่องเม็กและประเทศลาว

ภายในพระอุโบสถ

ด้านหน้าพระอุโบสถสีทอง แสงกำลังจะหมดลง

ด้านหลังอุโบสถ Highlight จุดที่จะเรืองแสงเป็นสีเขียวของต้นกัลปพฤกษ์จิตรกรรมบนผนังในยามพลบค่ำ ด้วยสภาพของกล้องที่ไม่มีขาตั้งไป วางกล้องตามพื้น ก็เรืองแสงได้เท่านี้นะคะ

จบไปอีกวัน กลับบ้าน กินอาหารฝีมือแม่ต้อยกันต่อ เมนูก็ใกล้เคียงกับเมื่อวาน แบบว่าทำใหม่บ้าง ของเหลือมาอุ่นบ้าง พร้อมทั้งฉลองวันเกิดคุณพ่อและสามีแต้มศรี ที่อายุเกือบจะใกล้เคียงกัน แฮะๆ

แล้วคืนนี้ก็นอนกางมุ้งที่เดิม หลับฝันดีฮะ

ตื่นเช้ามา ใครจะตื่นเช้าไปเดินตลาดก็ไป ใครไคร่นอนก็นอน เช้านี้ชิลๆ นะ กิน นอน เดินเล่นแถวนี้ละ รอเวลาเข้าตัวเมืองอุบลฯ หาแหนมเนืองกินกัน มีเวลาเหลือน้อยยังพอให้แวะซื้อของฝาก ให้เวลา 10 นาที ก่อนจะไปเช็คอินขึ้นเครื่องกลับ

ทริปนี้ต้องขอขอบคุณพ่อแม่ของแต้มศรีที่จัดที่นอนหมอนมุ้งให้ได้นอนรวมกันอย่างอบอุ่น ทำอาหารพื้นบ้านชาวอีสานแซ่ปเวอร์ ให้อิ่มท้อง ครั้งหน้ามีโอกาสจะแวะมารบกวนอีกเด้อค่ะ 🙂

กลับกรุงเทพฯ ระหว่างรอเครื่องออกที่สนามบินอุบลฯ

ขึ้นบินแล้ว Location นี้ คาดว่าน่าจะแถวปทุมธานี

แต่ Location นี้ ไม่รู้ละว่าพิกัดใด เห็นแสงเย็นสวยดี

Landing แว้วววววว ลงเครื่องกลุ่มสุดท้ายอย่างปลอดภัย ไม่รีบๆ ^_^

จบทริปด้วยความสนุกสนาน เฮฮา ปาจิงโก๊ะ บางครั้งและหลายครั้งไปสถานที่ไหนไม่สำคัญ สำคัญที่ว่าเราไปกับใคร เนอะ … ไว้พบกันใหม่ทริปหน้านะคะ see you next trip …

——————————————————————–

Fanpage เที่ยวแล้วยัง กับ มิตรภาพ We like journey :www.facebook.com/welikejourney

เรื่องโดย ลิงเปิ้ล : lingple07@gmail.com

IG : lingple


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *