สุขที่สุด นครพนม พาไปเบิ่งเมืองแห่งความสุขริมโขง

นครพนม พระธาตุพนมค่าล้ำ วัฒนธรรมหลากหลาย เรณูผู้ไท เรือไฟโสภา งามตามฝั่งโขง
คำขวัญจังหวัดนครพนม เมืองที่ได้ชื่อว่า มีความสุขที่สุด สุขในทุกด้าน ทั้งวัฒนธรรม ประเพณี อาหาร ทิวทัศน์ ด้วยเวลา 2 วัน 1 คืน จะไม่ให้ตื่นจากฝันนี้เลยนะคะ จะพาเลาะฮิมโขง เบิ่งเมืองนครพนมกันจ้า

นครพนม เป็นการเดินทางมาครั้งที่ 5 แล้ว ซึ่งครั้งแรกก็เมื่อ 7 ปี ความแตกต่างก็มีขึ้นเรื่อยๆ แต่สิ่งที่ไม่เปลี่ยนก็คือ เสน่ห์ความเป็นเมืองเล็กๆ ริมแม่น้ำโขง ก็ยังอบอุ่นเช่นเดิม ด้วยวิถีชีวิตแบบดั่งเดิม อาหารพื้นถิ่นอร่อยแซ่บ และ ไหว้พระธาตุประจำวันเกิดและปีเกิด ทริปนี้เราจะพาเลาะฮิมของล่องเมือง นครพนม

ว่ากันว่า 3 เส้นทาง เป็นที่สุดของนครพนม คือ

”สวยที่สุด” สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 นครพนม – คำม่วน
“งามที่สุด” ธรรมชาติสวยงาม ทิวทัศน์ริมสองฝั่งโขง กับ วิวเรา เขาลาว
“ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด” พระธาตุพนม


นอนนครพนม 1 คืน ก็อายุยืนได้อีกหลายปี ตามไปเที่ยวด้วยนะคะแล้วจะติดใจกับเมืองเล็กๆ นี้

พญาศรีสัตตนาคราช

มาถึงนครพนมก็ต้องกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันก่อน ที่ พญาศรีสัตตนาคราช เป็นแลนด์มาร์คศักดิ์สิทธิ์สองฝั่งแม่น้ำโขง โบราณสถาน โบราณวัตถุ ที่สำคัญแหล่งหนึ่งของชาวนครพนม ซึ่ง พญานาค มีความเชื่อและความศรัทธาของพี่น้องชาวไทยและชาวลาวเกี่ยวกับองค์พญานาคที่คอยดูแลปกปักษ์รักษาผู้คนในแถบลุ่มน้ำโขงและองค์พระธาตุพนม จึงจะมีพิธีบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราชในทุกปี ถ้ามาที่นครพนมต้องมาไหว้ขอพรนะคะ

คลิกอ่านประวัติเพิ่มเติมได้ https://www.sawasdeenakhonphanom.com/3012

และในบริเวณนี้ก็เป็นจุดชมวิวภูเขาฝั่งลาวที่สวยงามอีกจุด มีจุดภาพ 3 มิติให้ Check in ถ่ายรูป

มีร้านขายของที่ระลึกนครพนมก็แวะชม ซื้อกลับบ้านได้นะคะ

7 -Eleven สาขาแลนด์มาร์คพญานาค อยู่ฝั่งตรงข้ามถนน ซึ่งถือว่าเป็นแลนด์มาร์คร้าน 7-Eleven ที่โดดเด่น ไหว้พญานาคราชแล้วก็แวะมาพัก มาซื้อของ จิปกาแฟ ชมวิวที่นี่ได้ ด้วยการตกแต่งที่เป็นเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น เก๋ไก๋ มี 3 ชั้น ทั้ง คาเฟ่ เบเกอรี่ อาหารปรุงสดใหม่ มีโต๊ะนั่งไว้บริการในอาคาร และชั้น 3 เปิดโล่งให้ชมวิวมุมสูงได้ จะบอกว่ามีห้องน้ำไว้บริการฟรีด้วยเด้อ ไม่ธรรมดา นอกจากหิวแล้วแวะมา ถ้าปวดหนักปวดเบาก็แวะมาได้ ^_^ ก็เป็นทางเลือกอีกแบบให้เราแวะมาเที่ยวนั่งพัก แชะ ช้อป ชิล ชมวิว แถมมีคนขอเบอร์โทรด้วย ถ้าคุณมี All Member ไว้สะสมแต้ม อิอิ หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา !!! อีกนะ

บริเวณชั้น 2 นี้ มีพื้นที่ขายสินค้า Otop ผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่นและจากผู้ประกอบการ SME มาวางขายด้วยนะคะ โดยทาง 7-Eleven ยังมีการส่งเสริมและสร้างโอกาสให้กับชุมชนนำสินค้า Otop ผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่นและจากผู้ประกอบการ SME มาขายในร้าน เป็นการเพิ่มช่องทางขายให้สินค้าถึงมือผู้บริโภคมากขึ้น ภายใต้แนวคิดที่ว่า ร้านสะดวกซื้อต้องอยู่คู่กับชุมชน ไม่ว่าจะเป็น สินค้า ผลิตภัณฑ์ การบริการ สังคมและวัฒนธรรม ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้ชุมชนได้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น สินค้ามากมายไม่ว่าจะเป็น จมูกข้าวฮางงอก กาละแมสูตรโบราณ กล้วยตาก ผ้าขาวม้าย้อมสีธรรมชาติ ผ้าคลุมไหล่ เสื้อภูไทด้นมือ กระเป๋าสานไม้ไผ่ กระติบข้าวเหนียว หมวก และอื่นๆ

ชั้น 3 เปิดโล่งให้ชมวิวได้กว้าง ประมาณ Rooftop เลยค่ะ

แล้วไปเที่ยวกันต่อนะคะ ไหว้ขอพรพญาศรีสัตตนาคราชแล้ว ก็ต้องไหว้พระขอพรพระธาตุกันต่อ

วัดพระธาตุท่าอุเทน

อยู่ที่ อ.ท่าอุเทน ห่างจากตัวเมืองไปไม่ไกล ประมาณ 30 กิโลเมตร เป็นพระธาตุที่อยู่ติดแม่น้ำโขง เป็นพระธาตุประจำวันศุกร์ เทวดาแห่งความอิสระ รักสวยรักงาม มีความคิดริเริ่มสูง คล้ายกับพระธาตุพนมแต่สูงกว่า ผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุแห่งนี้จะได้รับอานิสงส์ให้ชีวิตมีความรุ่งโรจน์ เปรียบเสมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ
คลิกอ่าน ไหว้ 8 พระธาตุประจำวันเกิดที่นครพนม
คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sawasdeenakhonphanom.com/2070

วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร หรือ พระธาตุพนม

เป็นวัดพระอารามหลวง ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนชยางกูร บ้านธาตุพนม ต.ธาตุพนม อ.ธาตุพนม เป็นโบราณสถานอันศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองนครพนม เป็นพระธาตุประจำวันอาทิตย์ ในวันเพ็ญเดือน 3 ถึง แรม 1 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปีจะมีงานประจำปีเพื่อเป็นการนมัสการองค์พระธาตุพนม ซึ่งเป็นสถานที่ที่ห้ามพลาดเมื่อมาเที่ยวนครพนมนะคะ
คลิกอ่าน ไหว้ 8 พระธาตุประจำวันเกิดที่นครพนม

หอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์

หอนาฬิกาที่สร้างโดยชาวเวียดนาม เมื่อปี พ.ศ.2503 สร้างไว้เป็นอนุสรณ์แก่ชาวนครพนม เมื่อครั้งที่ย้ายกลับ ประเทศเวียดนาม จากที่ฝรั่งเศสพ่ายแพ้ในสงครามเดียนเบียนฟู ชาวเวียดนามได้ลี้ภัยมาอาศัยในนครพนม เมื่อสงครามจบลงได้ร่วมกันสร้าง หอนาฬิกา ขึ้นเพื่อระลึกถึงความมีไมตรีของคนนครพนมและคนไทย ไว้เป็นอนุสรณ์ เพื่อเป็นการขอบคุณและมีไมตรีจิตของคนไทย

พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าฯ หลังเก่า

เป็นจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม หลังเก่า เดิมเคยเป็นทรัพย์สินของ พระยาอดุลยเดชสยามเมศวรภัคดีพิริยพาหะ หรือ อุ้ย นาครทรรพ เทศาภิบาลมณฑลอุดรธานี ที่เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมคนแรก ก่อสร้างสในปี พ.ศ. 2455-2457 ผู้สร้างเป็นชาวญวน สวยงามด้วยศิลปะโคโลเนียลแบบตะวันตก ได้รับอิทธิพลรูปแบบการก่อสร้างจากฝรั่งเศสในช่วงสมัยสงครามอินโดจีน ปัจจุบันจัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์และปรับปรุงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัดนครพนม

วัดนักบุญอันนา-หนองแสง

เป็นวัดในศาสนาคริสต์ โบสถ์นี้ถือเป็นศูนย์กลางของคริสต์ศาสนิกชนคาทอลิก เป็นโบสถ์ที่มีอายุเก่าแก่ได้รับการบูรณะซ่อมแซม หลังจากที่ได้รับความเสียหายจากระเบิดในช่วงสงครามเวียดนาม

บ้านลุงโฮจิมินห์

เป็นบ้านเก่าของลุงโฮจิมินห์ที่ถูกจำลองขึ้นมา ห่างจากตัวเมืองประมาณ 5 กิโลเมตร โดยมีประวัติศาสตร์อยู่ว่า.. “ ระหว่างปี พ.ศ. 2467–2474 อดีตประธานาธิบดีเวียดนาม คือ ลุงโฮจิมินห์ ได้เคยเข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารเจ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อกอบกู้เอกราชของประเทศเวียดนาม ” ลุงโฮจิมินห์ เคยมาใช้ชีวิตในช่วงหนึ่งที่บ้านแห่งนี้ ซึ่งภายในบ้านก็มีเครื่องใช้ไม้สอยในสมัยก่อนให้ได้ชม เพื่อให้คงบรรยากาศเดิมสมัยครั้งลุงโฮจิมินห์ ได้มาพักอยู่ที่บ้านนี้

ชมอะไรที่เก่าแก่ โบราณกันแล้ว ก็พาไปปั่นจักรยานเลาะริมโขงกันบ้าง ที่นี่สร้างเป็นเส้นทางปั่นจักรยานที่ชัดเจน ปั่นได้ปลอดภัย และมาวิ่งออกกำลังกายกันได้ อากาศดี ฟินเฟอร์

เราเช่าจักรยานที่โรงแรมที่พัก Blu Hotel เริ่มปั่นจากนี่เลาะริมโขงเข้าเมือง

ผ่านอุโมงค์นาคราช

จากนั้นฝนก็ตกลงมา เที่ยวช่วงหน้าฝนต้องทำใจค่ะ แต่ก็ชอบ ฝนตกลงมา ตื่นเช้าต้องมีหมอกแน่นอนเลย และก็มีหมอกมาจริงด้วย ในวิวของฝั่งภูเขาประเทศลาว สดชื่น ชอบมากกกกบรรยากาศแบบนี้

ได้ใส่บาตรในตอนเช้าด้วย จากด้านหลังโรงแรมที่ติดแม่น้ำโขง บรรยากาศดีมากค่ะ

สะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว นครพนม-คำม่วน

สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 3 เป็นสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างประเทศไทย กับประเทศลาว ฝั่งไทย อยู่ที่บ้านห้อม ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม ฝั่งลาวอยู่ที่บ้านเวินใต้ เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน ซึ่งมีความยาวรวม 1,423 เมตร มีความกว้าง 13 เมตร เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2554

จุดต่อไป เที่ยวแบบกินกันบ้าง

วิสาหกิจชุมชนแปรรูปข้าวคุณแม่

ความสุขบ้านๆ ความสุขของชาวนา ข้าวคุณแม่ มีสมาชิกในชุมชนที่ร่วมกันปลูกข้าวอินทรีย์ ที่ทำจากความรักความห่วงใยที่แม่มีต่อลูก จึงมั่นใจได้ว่าได้ข้าวที่มีคุณภาพแน่นอน และมีการแปรรูปจากข้าวเป็นผลิตภัณฑ์ ที่เด่น ก็คือ ข้าวฮางงอก ข้าวกล้องไรซ์เบอร์รี่ ที่นี่เป็นการท่องเที่ยววิถีเกษตร มีกิจกรรมให้เรียนรู้และทดลองทำมากมาย ทำนา แปรรูป เลี้ยงไก่เป็ด ปลา ปลูกผัก ใครมาที่นี่รับรองต้องชอบ ตั้งอยู่ ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับมาท่องเที่ยวหรือทำกิจกรรม โทร 0924930464 หรือที่ KHAO KHUN MAE

วิสาหกิจชุมชน กาละแมสุขสบาย

กาละแมสูตรดั่งเดิม เริ่มก่อตั้งโดย ป้าเล็ก วงศ์ศรีแก้ว ซึ่งได้รับการถ่ายทอดสูตรมาจากรุ่นปู่ย่าตายาย จากนั้นก็ค่อยๆ ปรับสูตรมาเรื่อยๆ ซึ่งเน้นคุณภาพ รสชาติที่กลมกล่อม นุ่ม หอม ไม่หวาน หรือมันจนเกินไป รวมกลุ่มกันทำส่งขายเป็นสินค้า Otop ที่มีคุณภาพ ส่งขายสร้างรายได้ กาละแมสุขสบาย

ใส่ใจทุกรายละเอียด ใช้เตารีดถ่านรีดใบตองที่ใช้ห่อกาละแม เป็นการฆ่าเชื้อได้ดีด้วยนะคะ

ร้านพรเทพ อาหารเช้า

มานครพนมถ้าไม่ได้กินอาหารเช้าแบบนี้ก็พลาดนะคะ ร้านพรเทพ ขึ้นชื่อ ก๋วยจั๊บ ไข่กะทะ หมูยอ ปากหม้อ กาแฟเวียดนาม จัดหนัก เพราะมื้อเช้าสำคัญ

ร้านครกไม้สบายดี นครพนม

อาหารอีสานแท้ๆ แซ่บ อร่อยหลายเด้อ ไม่ควรพลาดต้องสั่งส้มตำลาว ใส่กุ้งฝอยโรยหน้า แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง ปลานึ่ง แจ่ว ผักลวก ผัดเห็ดเผาะ ต้นตำรับอีสานแท้ๆเด้อ

แหนมเนือง หมูพันตะไคร้ ข้าวเกรียบปลาหม้อ ก็โดนค่ะ จัดหนักมื้อเที่ยงได้อีก


จากนั้นจบที่ร้านคาเฟ่ริมโขง 76A The Space ชิคๆ แนวๆ ด้วยอาคารอิฐเก่ามาตกแต่งเพิ่มเติม ช็อคโกแลตเย็นเค้าเข้มข้นอร่อยนะคะ

ทริปนี้เราเดินทางมาด้วยเครื่องบิน สายการบิน AirAsia เข้าไปส่องไปจองกันได้ที่ www.airasia.com หรือจะนั่งรถทัวร์มาก็ได้ เลือกที่สะดวกนะคะ

จบทริปแล้ว เที่ยวนครพนมเป็นยังไงบ้างค่ะ ไหว้พระธาตุ อบอุ่น บรรยากาศดี อิ่มอร่อย สุขใจกลับบ้าน

อยากให้มาเที่ยว นครพนม สัมผัสวิถีชีวิตที่อบอุ่นริมฝั่งโขง และวัฒนธรรมเก่าแก่

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง https://www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : lingple


Posted

in

by

Tags:

Comments

One response to “สุขที่สุด นครพนม พาไปเบิ่งเมืองแห่งความสุขริมโขง”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *