ล่องแก่งกันเลย ที่ ลำน้ำสาน ภูเรือ จ.เลย

ทริปนี้ไม่พูดเยอะ แค่อยากจะตื่นเต้นไปกับกิจกรรมทางสายน้ำแค่นั้นเอง แต่ถ้าพูดถึง อ.ภูเรือ จ.เลย หลายคนก็จะนึกถึง ชมวิวภูเขา ทะเลหมอก แต่ที่นี่ยังมีกิจกรรมล่องแก่งที่สนุก มันส์ไม่แพ้ที่อื่นนะคะ ใส่หมวกกันน๊อค ใส่เสื้อชูชีพ เตรียมเสียงกรี้ด แล้วตามพวกเราไป ล่องแก่ง ที่ ลำน้ำสาน ด้วยกันนะคะ

ลำน้ำสาน เป็น แม่น้ำหลักของ อ.ภูเรือ จ.เลย ที่มีต้นกำเนิดมาจากภูหลวง ไหลคดเคี้ยวตามโขดหิน ซอกเขา ไปบรรจบกับแม่น้ำเหือง ซึ่งเป็นแม่น้ำที่กั้นเขตชายแดนไทยกับประเทศลาว น้ำสานมีความยาวประมาณ 40 กิโลเมตร

เส้นทางล่องแก่งลำน้ำสาน เริ่มต้นที่บ้านโคกหางวังไปจนถึงบ้านห้วยติ้ว แบ่งออกเป็น 2 ช่วง รวมระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร ประกอบไปด้วยเกาะแก่งน้อยใหญ่มากมาย มีระดับความยากง่ายตั้งแต่ 1 – 5 ตามระดับสากล

เริ่มต้นประมาณ 9 โมงเช้า นั่งรถกะบะมาที่จุดเริ่มต้นการล่องแก่ง ดูปากแต่ละคนซิ ปากไม่แดง ไม่มีแรงพายเรือ อิอิ มาถึงทีมงานก็แนะนำวิธีการล่องแก่ง การปฏิบัติตัวให้รอดปลอดภัย ซ้อมการพายเรือ การให้สัญญาณต่างๆ การช่วยเหลือเมื่อตกน้ำ

พร้อมแล้ว !!! ใส่เสื้อชูชีพ ใส่หมวกกันน็อค ให้ถูกต้องรัดให้แน่นพอดี ที่สำคัญเราต้องมีสติ และเชื่อฟังทีมงานอย่างเคร่งครัด ห้ามดื้อ ห้ามซน !!!

ล่องแก่งช่วงที่ 1 จากบ้านโคกหางวังไปจนถึงบ้านห้วยผักเน่า

เริ่มต้นก็มีแก่งให้ได้กรี๊ดและเพิ่มความท้าทายขึ้น ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร มีโขดหินน้อยใหญ่ให้ตื่นเต้น บางแก่งก็มีความคดเคี้ยวและน้ำไหลเชี่ยวแรง ระดับความยากอยู่ที่ 3 – 5

จุดพักระหว่างทาง มีจุดให้ลงเล่นน้ำ สไลเดอร์กันสนุกสนาน

ล่องในช่วงเช้าใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆ เหมือนเป็นการวอร์มอัพ แล้วก็แวะกินข้าวมื้อเที่ยงระหว่างทางด้วยอาหารแบบบ้าน ๆ ข้าวเหนียว หมูทอด น้ำพริกแจ่วบอง น้ำพริกหนุ่ม ผักลวก บอกเลยว่าหิวมาก ใช้แรงเยอะ ฮๆ อร่อยมาก เป็นมื้อที่แสนวิเศษจริงๆ

ล่องแก่งในช่วงที่ 2 เริ่มต้นที่โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำสาน ไปถึงแก่งลาดปลาแป๋ม บ้านห้วยติ้ว

ลุยกันต่อ ได้ย่อยอาหารไปด้วย ตลอดทางที่ล่องแก่งก็จะได้เห็นวิวธรรมชาติเขียวๆ ที่สมบูรณ์ ภูเขา ต้นไม้ พืชสวน พืชไร่ชาวบ้าน เพลินๆ

ระหว่างทาง จะได้เห็น กังหันน้ำพัดไม้โบราณ ที่ชาวบ้านยังคงใช้พัดน้ำเข้าไปใช้ในสวนของตัวเองอยู่ ซึ่งมันใหญ่มาก อเมซิ่งมากที่ยังมีใช้งานอยู่ในปัจุบัน

โดยรวมแล้วใช้เวลาในการล่องแก่งครั้งนี้ ประมาณ 3 – 5 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับระดับน้ำและระยะเวลาที่เราลงเล่นน้ำด้วย จบทริปล่องแก่งลำน้ำสาน ได้ครบทุกอารมณ์ ตื่นเต้น สนุกสนาน มันส์ ฮา เมื่อยขา ได้ออกกำลังกาย ได้สัมผัสธรรมชาติแบบชิลๆ

ช่วงที่เหมาะในการล่องแก่งลำน้ำสาน เดือนกรกฎาคม – ตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงที่มีฝนตก มีระดับน้ำพอเหมาะกับการล่อง ทำให้สนุกสนานมากขึ้น เรือไม่ค่อยติดโขดหิน บางช่วงน้ำไหลเชี่ยวคดเคี้ยวยิ่งตื่นเต้นไปได้อีก รับรองกรี้ดสนั่น มันส์ ฮา แน่นอน !!!

สนใจมาล่อแก่งที่ลำน้ำสาน ติดต่อ วิสาหกิจชุมชนคนน้ำสาน จู่โจมแอดเวนเจอร์ โทร 08 0755 8528


* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 
ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง
https://www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com 
IG : lingple


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *